ผลการจับสลากแชมเปียนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย โดย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะพบกับ ดอร์ทมุนด์, ปอร์โต้ พบกับ เชลซี, บาเยิร์น มิวนิค พบกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เรอัล มาดริด พบกับ ลิเวอร์พูล ไฮไลท์ในปีนี้ดูเหมือนจะเป็นการกลับมาพบกันอีกครั้งของคู่ชิงชนะเลิศในปี 2018 ระหว่าง เรอัล มาดริด กับ ลิเวอร์พูล โดยในปีนั้นทาง ลิเวอร์พูล เป็นฝ่ายพ่ายให้ เรอัล มาดริด ไปแบบเจ็บปวด 1-3 ซึ่งมีประเด็นร้อนแรงที่ เซร์คิโอ รามอส เล่นงาน โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ จนหัวไหล่พังจนต้องออกจากสนามตั้งแต่ช่วงต้นเกมส่งผลต่อรูปเกมของลิเวอร์พูลอย่างชัดเจน

ย้อนรอยเส้นทางสู่รอบชิง UCL 2018 ลิเวอร์พูล เป็นทีมท้าชิงหนึ่งเดียวจากเกาะอังกฤษ ซึ่งบรรดากองแช่งหลายคนออกมาบ่นว่า เส้นทางของทีมหงส์แดงนั้นโชคดีบ้าง เจอทีมไม่หนักบ้าง แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ หงส์แดงจากถิ่นเมอร์ซีย์ก็เป็นทีมเดียวจากอังกฤษในรอบหลายปีที่หลุดเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกในปีนั้นได้

จากการโคจรมาพบกันของทั้งสองทีมในรอบ 8 ทีมสุดท้าย จึงกลับมาเป็นประเด็นให้เหล่าแฟนบอลจับตามองว่าหงส์แดงจะล้างแค้น หรือมาดริดจะตอกย้ำความเจ็บปวดให้กับหงส์แดงอีกรอบ โดยสถิติการพบกันในรายการ UEFA Champions League (UCL) พบกันทั้งหมด 6 ครั้ง เรอัล มาดริด ชนะ 3 ยิง 7 ประตู ลิเวอร์พูล ชนะ 3 ยิง 7 ประตู

ปี 2017/2018 : UEFA Champions League (UCL)
รอบชิงชนะเลิศ

เรอัล มาดริด 3-1 ลิเวอร์พูล

ปี 2014/15 : UEFA Champions League (UCL)
รอบแบ่งกลุ่ม
เรอัล มาดริด 3-0 ลิเวอร์พูล
ลิเวอร์พูล 0 -1 เรอัล มาดริด

ปี 2008/09 : UEFA Champions League (UCL)
รอบ 16 ทีมสุดท้าย
เรอัล มาดริด0-1 ลิเวอร์พูล
ลิเวอร์พูล 4-0 เรอัล มาดริด

ปี 1980/81 : European Cup Final
ลิเวอร์พูล 1-0 เรอัล มาดริด